1.Ổn định tổ chức:
- Giới thiệu khách
Phát quà cho trẻ ( kính mắt hóa trang)
Và Bây giờ cả lớp cùng hưởng ứng theo điệụ vui nhộn
- Các con cảm thấy thế nào?
- Các con thấy bạn VĐ thế nào?
Bây giờ các con tạm cất chiếc kính này, để cuối buổi mình cùng chơi TC “ trốn tìm” để chúng mình cùng hưởng ứng theo nhạc nào!
- Con cảm thấy thế nào? Bạn VĐ thế nào?
- Vì sao con lại biết điều đó?
2. Nội dung trọng tâm
* HĐ1 : Khám phá về ánh sáng
- Ánh sáng tự nhiên:
+ Các con có biết đôi mắt dùng để làm gì không?
+ Muốn nhìn được cần có cái gì?
+ Điều gì đã xảy ra khi lớp mình đóng của lại?
+ Các con thấy thế nào?
+ Vì sao lại vậy? ( không có ánh sáng)
+ Làm thế nào để chúng mình nhìn được rõ hơn?( mở cửa)
+ Bây giờ cô mời 1 bạn ra mở cửa ra nhé?
+ Các con thấy thế nào?
+ Tại sao lại nhìn thấy rõ hơn? ( có ánh sáng)
+ Ai biết ánh sáng này là ánh sáng gì?( as tự nhiên)
Và ánh sáng tự nhiên này có từ đâu?( tù ông mặt trời)
À đúng rồi khi ông mặt trời mọc là cả bầu trời sẽ sáng bừng lên và mọi người sẽ nhìn thấy nhau, mọi vật xung quanh và bắt đầu 1 ngày mới.
Vì lớp mình hơi khuất, và sâu nên dùng ánh mặt trời chưa đủ, cô sẽ bật thêm đèn để tăng cường ánh sáng cho lớp nhé!
Và các con xem clip về AS mặt trời( xem clip về mặt trời)
->Mở rộng: Ngoài ánh sáng tự nhiên là mặt trời ra các con còn biết có nguồn ánh sáng tự nhiên nào khác?
+ Cô cho trẻ xem hình ảnh về ánh sáng tự nhiên
( Powerpoint)
So sánh ánh sáng : Mặt trăng ( as nhẹ, as dịu vaò buối đêm tối, – mặt trời( as mạnh, sáng chói, sáng bừng lên vào ban ngày) mọi người thích ngắm ánh sáng mặt trăng, còn ánh sáng mặt trời thì không thể ngắm được mà chỉ để sử dụng trong mọi hoạt động thôi.
Kết luận: như vậy nguồn ánh sáng từ mặt trời và mặt trăng là nguồn ánh sáng của tự nhiên đấy các con ạ.
- Ánh sáng nhân tạo
+ Vừa rồi các con được khám phá về ánh sáng tự nhiên rồi.
+ Bây giờ các con có muốn khám phá những điều bí mật nguồn ánh sáng khác không?
+ Cho trẻ lần lượt chui qua đường hầm thứ nhất không có đèn. Cho trẻ chui qua đường hầm.
+ Con cảm thấy thế nào khi chui qua đường hầm thứ nhất.
+ Cho trẻ lần lượt chui qua đường hầm thứ 2 có thắp đèn pin trong đường hầm.
+ Con cảm thấy thế nào khi chui qua đường hầm thứ 2
+ Ánh sáng đó có từ đâu?( từ đèn)
+ Ánh sáng từ đèn điện gọi là ánh sáng gì?
+ Và do ai tạo ra? ( do con người tạo ra)
+ Và điều gì sẽ xảy ra khi cô tắt tất cả các đèn trong lớp đi?
+ Khi cô bật tất cả các đèn điện của lớp mình thì thế nào?
+ Ánh sáng từ đèn điện là ánh sáng gì?( nhân tạo).
+ Do ai tạo nên?( con người).
-> Mở rộng: Ngoài ánh nhân tạo như đèn điện, đèn pin ra chúng mình còn biết nguồn ánh sáng nhân tạo nào khác?
Cô giới thiệu 1 số thiết bị, đồ dùng tạo nên as nhân tạo.
+ Khi nào chúng ta phải dùng đến ánh sáng nhân tạo?( trời tối âm u)
À đúng rồi khi trời tối chúng ta phải sử dụng đến ánh sáng nhân tạo như đèn pin, đèn điện, nến, đèn dầu đấy các con ạ.
( Cho trẻ xem hình ảnh powerpoint)
+ Đố các con biết ánh sáng có tác dụng gì?
-> Cô chốt lại: Ánh sáng giúp nhìn thấy mọi thứ xung quanh để chúng ta sinh sống, đi lại và làm việc, học tập; ánh sáng mang lạinhiều điều tốt lành thuận lợi ; ánh sáng giúp bà con nông dân phơi thóc, phơi ngô…, mọi người phơi quần áo…. Ngoài ra ánh sáng còn đem lại màu sắc cho cuộc sống, giúp chúng ta nhìn thấy muôn màu xung quanh .
HĐ2: Sử dụngánh sáng đúng cách
Và một điều rất quan trọng khi sử dụng nguồn ánh sáng chúng ta phải lưu ý điều gì?
+ Khi đi ra ngoài trời , chúng ta phải thế nào? ( không nhìn thẳng vào ánh mặt trời, vì ánh sáng mặt trời rất mạnh, sẽ ảnh hưởng tới mắt, gây tổn thương cho mắt, phải đeo kính, đội mũ khi đi ra ngoài trời…)
+ Khi ngồi học thì phải thế nào?( đủ ánh sáng, bật đèn)
+ Đèn học phải để như thế nào? ( không cho đèn chiếu thẳng vào mắt, gây chói mắt….)
- Ta phải giữ gìn vệ sinh mắt sạch sẽ, không để bụi bay vào mắt, không cho tay vào mắt.
- Khi đọc sách, học bài, xem tivi, xem đt phải đủ as, nhưng không để as chiếu thẳng vào mắt.
+ Khi không sử dụng đèn điện nữa chúng ta phải làm gì?( tiết kiệm điện, và cho các đồ dùng lâu hỏng..).
+Vì sao chúng ta phải tiết kiệm điện?
HĐ3: Ôn luyện - củng cố:
- Trò chơi 1: Ai nhanh hơn
Cô cho trẻ phân loại lô tô theo ánh sáng tự nhiên, nhân tạo theo yêu cầu của cô.
Cô cho trẻ chọn lô tô.
Hỏi trẻ: Con có nguồn as từ đâu?
Cô gọi: as tự nhiên, as nhân tạo, as do con người tạo ra, as không phải do con người tạo ra.
- Trò chơi 2: “Đội nào giỏi”
Cách chơi:Cô chia trẻ làm 2 đội lên gắn hành vi đúng sai, khi sử dụng ánh sáng.
Luật chơi: Trẻ chơi dưới một bản nhạc và trẻ lần lượt c chui qua đường hầm để chọn hành động đúng – sai , gắn đúng vàomặt mếu – cười. Theo nội dung tranh.Kết thúcđội nào gắn được nhiều kết quả đúng và nhiều hơn đội đó sẽ chiến thắng.
Cô tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần
3. Kết thúc:
- Cô nhận xét và tuyên dương trẻ.
Và bây giờ cô mời các con cùng đeo kính mắt hóa trang vào để chơi TC trốn tìm nào.
|